การเลือกทานอาหารตามกรุ๊ปเลือด ให้ดีต่อสุขภาพ

การใส่ใจเรื่องของอาหารการกินกลายมาเป็นเรื่องที่ทุกคนใส่ใจมากขึ้น ถ้าอยากให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง ห่างไกลโรคภัยไข้เจ็บ ยิ่งต้องเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์เหมาะกับสภาพร่างกายของเรา วันนี้เราจึงนำการับประทานอาหารตามกรุ๊ปเลือดมาฝาก แต่ก็ยังไม่มีหลักหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่ยืนยันได้ชัดเจนว่าการทานอาหารตามกรุ๊ปเลือดจะช่วยให้สุขภาพดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดก็ตาม

ทานอาหารตามกรุ๊ปเลือด

โดยหลักๆแล้วกรุ๊ปเลือดมีอยู่ด้วยกัน 4 กรุ๊ป การเลือกทานอาหารจะมีหลักการเลือกดังนี้ 

1.กรุ๊ปเลือด A สำหรับคนที่มีเลือดกรุ๊ปเอ จะเหมาะกับการกินอาหารมังสวิรัติมากๆ โดยเน้นที่ผักใบเขียว ผักสีเข้ม และธัญพืช โดยผักที่ควรกินได้แก่ ผักโขม บร็อคโคลี กะหล่ำปลี แครอท เห็ด เพื่อให้ได้รับประโยชน์ในเรื่องของการลดคอเลสเตอรอล ที่เป็นสาเหตุของโรคหัวใจ และยังช่วยเรื่องการขับถ่าย 

2.กรุ๊ปเลือด B สำหรับคนที่มีเลือดกรุ๊ปบี เป็นคนที่ค่อนข้างโชคดีกว่าคนกรุ๊ปเลือดอื่น เพราะสามารถกินอาหารได้หลากหลาย แต่ควรหลีกเลี่ยงข้าวสาลีและเมนูไก่ ถ้าอยากกินผักก็หยิบกะหล่ำปลี ผักใบเขียว ผักกาดหอม มากินเป็นอันดับต้นๆ เพราะช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ป้องกันการอักเสบ และช่วยในการย่อยอาหาร แต่ถ้าอยู่ระหว่างควบคุมน้ำหนักควรหลีกเลี่ยงมะเขือเทศ และข้าวโพด เพราะมีผลต่อการสร้างอินซูลิน และระบบเผาผลาญ 

3.กรุ๊ปเลือด O สำหรับคนที่มีเลือดกรุ๊ปโอจะเหมาะกับการเลือกทานอาหารที่มีโปรตีนสูง เน้นเนื้อสัตว์และอาหารทะเล กุ้ง หอย ปู ปลา ส่วนเมนูผักก็สามารถเลือกทานผักได้เกือบทุกชนิด โดยเฉพาะบร็อคโคลี ผักโขม มีวิตามินเคสูง ช่วยให้เลือดแข็งตัว ส่วนผักตระกูลกะหล่ำควรหลีกเลี่ยงเพราะมีผลต่อไทรอยด์ เห็ดหอมและมะกอกดองทำให้เกิดอาการแพ้ มะเขือยาวและมันฝรั่งทำให้ปวดข้อ 

4.กรุ๊ปเลือด AB สำหรับคนกรุ๊ปเลือดเอบีซึ่งเป็นการผสมผสานระหว่างกรุ๊ป A และ B ดังนั้น จึงมีข้อได้เปรียบที่สามารถกินอาหารได้หลากหลาย แต่ถ้าจะกินเนื้อแดงก็ต้องกินแบบพอประมาณ ไม่เน้นหนักเท่ากรุ๊ปโอ ส่วนถ้าอยากจะเน้นผักก็ขอให้เป็นผักที่มีไฟเบอร์สูง อย่างผักโขม ผักบุ้ง ผักกวางตุ้ง ผักคะน้า และควรกินผักสดให้มากๆ เพื่อเสริมภูมิคุ้มกัน ช่วยป้องกันโรคมะเร็ง และโรคหัวใจ รวมทั้งกระเทียม เพื่อช่วยป้องกันการอักเสบตามธรรมชาติ ทั้งนี้เพื่อให้ผักและเนื้อสัตว์ช่วยปรับสมดุลร่างกาย ลดความเสี่ยงโรคหัวใจ และช่วยในการย่อยอาหาร

การรับประทานอาหารตามกรุ๊ปเลือดอาจจะส่งผลดีต่อร่างกาย แต่อย่างไรก็ตามอาจจะควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่และหลากหลาย หมั่นสังเกตด้วยว่าอาหารที่รับประทานนั้นทานแล้วมีอาการแพ้หรือไม่ ที่สำคัญควรหมั่นออกกำลังกายและพักผ่อนให้เพียงพอ